วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2551

โอววว์...อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นเกย์




สารคดีที่สร้างขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากหนังสือของนักประวัติศาสตร์ชาวเยอรมัน โลทาร์ มักซ์ทาน Hidden Hitler ในปี 2001 ด้วยการตั้งสมมติฐานว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำเผด็จการของพรรคนาซีเป็น โฮโมเซ็กชวล และเขาสังหารคนตายเป็นล้านๆ รวมทั้งคนรักเพศเดียวกันในยุคนั้นนับหมื่นๆ ราย เพื่อกลบเกลื่อนความเป็นเกย์ของตัวเอง
ในเรื่องดำเนินไปโดยมีโลทาร์เป็นแกนหลักในการเล่าถึง "หลักฐาน" ในประวัติศาสตร์ที่ยังหลงเหลืออยู่ และแสดงให้เชื่อว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ น่าจะเป็น "เกย์" โดยขุดคุ้ยความสัมพันธ์ตั้งแต่วัยเด็กในออสเตรีย เรื่อยมาจนกระทั่งเขาเข้าร่วมสงครามโลก ครั้งที่ 1 รวมถึงช่วงเวลาแห่งความยากลำบากก่อนที่จะขึ้นมาเรืองอำนาจบนบัลลังก์ผู้ครองเยอรมนี
โลทาร์ใช้เวลา 5 ปี ในการรวบรวมเรื่องราวหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะ "เพื่อนชาย" คนสนิทของเขาในแต่ละยุคสมัย (พร้อมภาพถ่าย) ตั้งแต่เพื่อนวัยเด็ก อย่าง ออกุสต์ คูบิเซก ผู้เขียนตีพิมพ์บันทึกความทรงจำของตัวเองออกมาในปี 1953 (ว่าเขาเคยจูบกับอดอล์ฟ) นอกจากนี้ ยังมีนักแต่งโอเปราเกย์ชื่อดัง (และเป็นยิว) มักนุส ฮิร์สช์เฟลด์ รวมทั้งเพื่อนและทหารคนสนิทหลายคนของเขา ตั้งแต่ ออยเกน ดอลล์มันน์ เลขาฯ หนุ่มคนสนิท ที่แม้แต่ อีวา บราวน์ ชู้รักชื่อดังของอดีตจอมเผด็จการยังต้องอิจฉา ออตโต ฟอน ลอสโซว์ ฮานส์ มองด์ แอร์นส์ ชมิดต์ โดยเฉพาะ แอร์นส์ รอห์ม อดีตหัวหน้าตำรวจลับของนาซีนั้น ได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องเพราะใครๆ ก็รู้กันว่า แอร์นส์ รอห์ม เป็นเกย์ (มีหลักฐานเป็นจดหมายแนบรูปเปลือย ส่งถึงชู้รักหนุ่มชาวโปแลนด์)
หนังสือของโลทาร์ คล้ายเป็นการจุดชนวนระเบิดให้เรื่องราวในอดีตได้รับการกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อบอกว่า อดีตผู้นำเผด็จการนาซีที่ฆ่าคนตายเป็นล้านอย่างโหดเหี้ยมเพราะเขาเป็นเกย์
ในสารคดี Hidden Fuhrer : Debating the Enigma of Hitler's Sexuality แทรกบทสัมภาษณ์ที่คิดตรงและคิดต่างเอาไว้ในช่วงต่างๆ ของเรื่องได้อย่างมีจังหวะจะโคน ไม่ว่าจะเป็นบทสัมภาษณ์ บริจิตต์ ฮามันน์ นักเขียนนักประวัติศาสตร์ชาวออสเตรีย รอน โรเซนโบม นักเขียนเรื่อง Explaining Hitler : The Search for the Origins of His Evil ราล์ฟ โดส นักประวัติศาสตร์เกย์ชาวเยอรมัน และ ผู้ก่อตั้งชมรมมักนุส ฮิร์สช์เฟลด์ มิเคลังเจโล ซินญอริเล นักเคลื่อนไหวและนักเขียนเกย์ เจฟฟรีย์ กิลส์ เจ้าของหนังสือ a study of gays in the Nazi party โดยกลุ่มเกย์ที่ออกมาต่อต้าน ด้วยเกรงว่าหลายคนจะได้ข้อสรุปว่าชายที่โลกสรุปว่าเขาเป็นปีศาจ แล้วสังหารคนอย่างโหดร้าย นั่นเป็นเพราะว่าเขาเป็นเกย์
ถึงแม้จะมีข้อหักล้างมากมายที่ไม่ยอมรับในทฤษฎีของโลทาร์เรื่อง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นเกย์ ด้วยเหตุผลนานัปการ แต่เชื่อแน่ว่าคนที่นำมาทำเป็นสารคดีน่าจะเห็นพ้องกับแนวคิดเช่นเจ้าของหนังสืออยู่ไม่น้อย นอกจากให้ น้ำหนักกับบทสัมภาษณ์ที่สนับสนุนมากกว่าแล้ว ยังมีการเลือกคลิปภาพที่ทำให้เห็นอาการ "แอบ" ของอดีตผู้นำเผด็จการนาซีด้วย ไม่ว่าจะเป็นการชม้อยชม้ายชายตา หรือลักษณะท่าสลุต "ไฮ ฮิตเลอร์!" ที่มีการตวัดมือพลิ้วๆ กว่าทหารในสังกัดทั่วไป ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม โลทาร์ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ในสารคดีนี้ด้วย – "ผมไม่ได้บิดเบือนประวัติศาสตร์หรือเขียนขึ้นใหม่ หนังสือ เล่มนี้เป็นสิ่งที่ผมพบในหลักฐานที่มีอยู่ในประวัติศาสตร์"
สารคดีเรื่องนี้จะดูให้สนุกก็สนุก แต่ที่สำคัญ นับเป็นอีกหนึ่งมุมมอง (ฉาว) ในนับแสนๆ มุม ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจอมเผด็จการผู้นี้ หลังการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2
จะเชื่อหรือไม่ก็เป็นเรื่องของคุณ...

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล